Hướng dẫn chi tiết thay khóa cửa tay nắm tròn, khóa nắm đấm

Hướng dẫn cách thay thế khóa tay nắm tròn cho cửa gỗ, cửa nhôm, cửa sắt, hay cửa nhựa…

Khóa tay nắm tròn là loại khóa thông dụng, dễ dàng thay thế mà không cần nhiều kỹ thuật. Tự thay thế khóa tại nhà không chỉ giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê thợ mà còn giúp bạn hiểu thêm về cấu tạo và cách hoạt động của khóa. Trong bài viết này, Nội Thất Ngân Hà sẽ hướng dẫn bạn từng bước chi tiết để tự thay thế khóa tay nắm tròn cho các loại cửa như gỗ, nhôm, sắt, và nhựa.

Hướng dẫn chi tiết thay khóa cửa tay nắm tròn, khóa nắm đấm
Hướng dẫn chi tiết thay khóa cửa tay nắm tròn, khóa nắm đấm

Bước 1: Chuẩn bị khóa mới

Khóa tay nắm tròn cũng có vài loại, chính vì thế trước khi thay thế bạn cần phải mua loại giống với loại đang sử dụng thì mới có thể thay thế. Thì khi mua khóa tay nắm tròn mới thì bạn cần chú ý như sau:

  • Cò khóa: Cò khóa là cái lẫy thụt ra thụt vào khi vặn tay nắm tròn. Cò khóa sẽ có 2 loại đó là loại dài là 60mm và loại ngắn là 30mm. Để biết xem loại dài hay loại ngắn thì bạn có thể đó khoảng cách từ mép cánh cửa vào đến giữa tay nắm xem kích thước bao nhiêu. Nếu trên 80mm là cò dài, còn dưới 70mm là cò ngắn.
  • Thân cò khóa: Thân cò khóa sẽ phân ra làm 2 loại đó là thân vuông hoặc thân tròn. Thân tròn thường sử dụng cho cửa thông thường, còn thân vuông sử dụng cho cửa thoát hiểm, cửa chống cháy.
  • Độ dày của cánh cửa: Độ dày cánh cửa rất quan trọng, nếu bạn mua không đúng thì gắn sẽ lỏng, hoặc không gắn được. Đối với độ dày thì bạn đo độ dày cánh cửa cần thay khóa và so với thông số kỹ thuật của nhà bán hàng để chọn đúng loại. Độ dày cánh cửa sẽ phân ra làm 3 loại gồm: loại mỏng dưới 30mm, loại thông thường là từ 30 – 45mm, còn loại dày là từ 45 – 55mm.

Để mua đúng loại khóa tay nắm tròn để thay thế thì bạn cần chú kỹ 3 điểm trên để mua cho đúng loại thì mới có thể thay thế dễ dàng. Còn không đúng việc thay thế sẽ phức tạp và yêu cầu kỹ thuật cao hơn.

Những chú ý khi mua khóa tay nắm tròn
Những chú ý khi mua khóa tay nắm tròn

Bạn có thể tham khảo giá các sản phẩm khóa do chúng tôi cung cấp dưới đây:

Bước 2: Dụng cụ cần thiết

Để thay thế được khóa tay nắm tròn bạn cần phải có những dụng cụ như sau. Những dụng cụ này cũng phụ thuộc vào bộ khóa cũ cũng như chất liệu cửa.

  • Tô vít: Đây là dụng cụ cần phải có khi thay khóa tay nắm tròn.
  • Tô vít nhỏ: Tô vít nhỏ tý hoặc cái cây gì nhỏ để chọc mở tay nắm.
  • Máy khoan: Sử dụng cho trường hợp cửa kim loại, miệng khóa, cò khóa được giữ bằng tán Rivê.
  • Mũi khoan: Cần khi sử dụng máy khoan để khoan phá Rivê.

Đối với dụng cụ thì các loại cửa nhựa, gỗ có thể dụng Tô vít, còn đối với cửa kim loại bạn cần phải kiểm tra cò khóa xem giữ bằng ốc vít hay tán Rivê để chuẩn bị dụng cụ cho đúng.

Bước 3: Tháo khóa cũ

Để tháo khóa tay nắm tròn cũ thì bạn thao tác theo các bước sau đây:

  1. Tháo tay tròn mặt trong trước, thường là mặt có núm. Trên thân khóa có 1 lỗ nhỏ thì bạn dùng Tô vít nhỏ hoặc cây gì nhỏ chọc cái lẫy để lẫy thụt xuống và bạn cầm tay tròn rút ra.
Tháo tay tròn mặt bên trong trước, mặt có núm
Tháo tay tròn mặt bên trong trước, mặt có núm
  1. Sau khi rút được tay nắm tròn mặt trong ra rồi thì tiếp đến bạn xoay cái ốp sát mặt cửa ngược chiều kim đồng hồ để tháo ốp ra.
Tháo ốp giữ khóa mặt trong
Tháo ốp giữ khóa mặt trong
  1. Sau khi tháo ốp ra, thì bạn sẽ thấy 2 con vít giữ, bạn dùng tô vít tháo 2 con vít này ra là có thể tháo được phần thân khóa ra toàn bộ.
Tháo vít giữ bộ khóa mặt ngoài
Tháo vít giữ bộ khóa mặt ngoài
  1. Tháo cò khóa nếu cò khóa giữ bằng vít thì dùng Tô vít để tháo vít, còn nếu giữ bằng Rivê thì bạn cần dùng khoan và mũi khoan phá Rivê để tháo cò khóa. Bạn có thể không cần tháo cò khóa, nếu cò khóa vẫn còn sử dụng tốt.

Với 4 bước trên thì bạn có thể tháo được bộ khóa tay nắm tròn cũ ra khỏi cửa.

Bước 4: Lắp khóa mới

Đối với lắp khóa mới thì bạn sẽ làm ngược lại so với bước tháo ổ khóa cũ cụ thể như sau:

  1. Bạn sẽ đưa cò khóa mới vào, tuy nhiên bạn chưa cần cố định cò khóa bằng vít hay Rivê và hãy cố định sau cùng.
  2. Đưa thân khóa mặt ngoài vào và cố định bằng 2 con vít để cố định tay nắm mặt ngoài của thân khóa. Chú ý khi đưa thân vào cần phải nhét thân cho ăn với cò khóa và thử vặn tay xem cò có thụt ra thụt vào hay chưa.
  3. Sau khi lắp được thân khóa mặt ngoài tiếp đến là gắn ốp mặt trong.
  4. Sau khi gắn ốp xong thì bạn tiến hành gắn tay tròn mặt trong vào và xoay cho khóa hoạt đông.
  5. Sau khi khóa đã ok thì bạn cố định cò khóa, cần thiết thì có thể thay luôn miệng khóa bên phần khung cửa.

Với 4 bước ở trên thì bạn có thể tự thay thế khóa tay nắm tròn một cách dễ dàng và chuẩn. Nếu bạn có thắc mắc khác hay bổ sung những thông tin cần thiết cho việc thay thế khóa tay nắm tròn vui lòng để lại bình luận bên dưới. Các đóng góp bổ sung của bạn sẽ rất hữu ích để xử lý các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thay thế khóa tay nắm tròn.

Bình luận trên Facebook